Nguyên nhân

Mối quan hệ giữa béo phì và bệnh gout

Ở những người béo phì, khả năng đào thải axit uric giảm trong khi đó khả năng tổng hợp axit uric lại tăng lên. Điều này khiến cho người thừa cân béo phì có nguy cơ cao trở thành đối tượng của bệnh gout.

Béo phì không phải là nguyên nhân gây bệnh Gout một cách trực tiếp nhưng là một trong những nguy cơ rất lớn dẫn đến căn bệnh này. Theo thống kê, có đến 50% số lượng bệnh nhân gout bị tình trạng thừa cân, béo phì. Còn theo các chuyên gia, khả năng đào thải axit uric giảm trong khi đó khả năng tổng hợp axit uric lại tăng lên, khiến nồng độ axit uric trong máu của họ tăng cao, dễ dẫn đến tới bệnh gout.

Béo phì có phải là nguyên nhân gây bệnh gout?

Độ tuổi trung niên là giai đoạn cơ thể bắt đầu có dấu hiệu suy giảm sức khỏe và dễ mắc nhiều bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tiểu đường, axit uric… dẫn đến các bệnh lý về khớp, gout. Nguyên nhân gây bệnh Gout chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý, thói quen ít vận động sinh ra béo phì, cộng thêm các bộ phận trong cơ thể bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa và rối loạn chuyển hóa các chất chính là điều kiện thuận lợi để bệnh Gout tìm đến. Theo thống kê, tỷ lệ mắc gout ở nam giới cao gấp 9 lần so với nữ giới và thường gặp ở đội tuổi từ 40 tuổi trở lên. Hiện nay, bệnh Gout đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa do đời sống phát triển, chế độ ăn uống ngày càng thiếu kiểm soát và dư thừa quá nhiều chất dinh dưỡng.

bacsibenhgout-beo-phi-la-nguyen-nhan-gay-ra-benh-gout
Béo phì là nguyên nhân gây ra bệnh gout

Làm thế nào để kiểm soát cân nặng và hạn chế bớt nguyên nhân gây bệnh Gout?

Để kiểm soát cân năng và giảm nguy cơ mắc gout, hạn chế các nguyên nhân gây bệnh gout, cách đơn giản nhất là người bệnh phải kiểm soát chế độ ăn uống và có một chế độ sinh hoạt vận động hợp lý.

Về chế độ dinh dưỡng

– Hạn chế 3 nhóm thức ăn: các loại thịt, các loại tinh bột và các loại dầu mỡ. Khi ăn nhiều các thức ăn này, đặc biệt là ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm cho tình trạng béo phì, thừa cân trở nên nặng hơn, đồng nghĩ sẽ làm gia tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa mỡ máu và acid uric.
– Cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt để tăng cường chất xơ chơ cơ thể.
– Để kiểm soát lượng axit uric, người bệnh nên nói không với các loại thức ăn có chứa nhiều purin. Những thức ăn này gồm phụ tạng động vật ( gan, tim, não, ruột..) các loại thịt đỏ ( thịt bò, thịt dê, thịt ngựa, thịt lợn..) các loại bia, rượu , café.

Về chế độ tập luyện

bacsibenhgout-tap-luyen-the-duc-chong-benh-gout
Tập luyện thể dục thể thao để phòng ngừa bệnh gout

– Hàng ngày nên dành 15-20 phút đi bộ, thực hiện một số động tác xoay khớp chân.
– Nắm bắt được những nguyên nhân gây ra bệnh gout này, nên hiện nay một phương pháp mới trong điều trị bệnh gout đó là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, mang lại hiệu quả bền vững và không có tác dụng phụ để hỗ trợ điều trị, giảm thiểu các cơn đau do gout gây ra và đôgng thời giúp thải axit uric qua đường nước tiểu.

Leave a comment